Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Kêu gọi nhà đầu tư Nhật giúp tốt hơn gỡ "thắt cổ chai".

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh trước các đối thủ đến từ Thái Lan, Indonesia… Ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - thái hoà Dương khuyến nghị, các hiệp định thương nghiệp có những cam kết khá phức tạp nên doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ càng và chặt để có thể tận dụng các lợi thế

Kêu gọi nhà đầu tư Nhật giúp gỡ

Việt Nam hiện đứng thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp thủy sản vào Nhật Bản, chiếm thị phần 7,14% tính đến tháng 6/2013.

Cũng tại hội thảo “dịp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản”, đại diện các hiệp hội ngành nghề cũng như cơ quan quản lý xuất khẩu đều nhận định các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều thời cơ để đưa hàng vào Nhật Bản - thị trường được đánh giá là rất tiềm năng - khi các hiệp nghị thương nghiệp tự do được ký kết.

“Tôi đã từng được thăm quan một nhà máy nhuộm của Nhật Bản. Khâu dệt, nhuộm, hoàn tất hiện là “nút cổ chai” của ngành công nghiệp phụ trợ và cung ứng của ngành dệt may. Tuy nhiên, có tận dụng được hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động và đổi thay của doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan thúc đẩy, quản lý.

Trong khi đó, chúng ta hiện phải mất nhiều lần mới có thể hoàn thành sản phẩm nhuộm khiến uổng bị đẩy lên rất nhiều”, ông Vinh san sớt. Bên cạnh đó, Nhật Bản là thị trường hết sức khó tính với các quy định về kiểm soát chất lượng chém. Bà Lan cho rằng, nếu Việt Nam có công nghệ nuôi thủy sản biển tốt sẽ giải quyết được khó khăn hiện thời của ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản là thiếu nguồn vật liệu, không cần phải du nhập từ nước thứ ba để sinh sản xuất khẩu.

Theo bà Lan, các hiệp nghị thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam và Nhật Bản đã và đang thương lượng ký kết như AJCEP (hiệp nghị giữa ASEAN và Nhật Bản); VJEPA (hiệp định song phương Việt Nam - Nhật Bản); TPP (hiệp định đối tác xuyên yên bình Dương)… đem đến nhiều nhịp cho doanh nghiệp thủy sản trong việc mở rộng thị trường, thâm nhập sâu hơn vào thị trường được coi là khó tính khó nết này.

Khi có thắc mắc, doanh nghiệp nên liên hệ với Bộ công thương nghiệp, Bộ Tài chính để được trả lời, hỗ trợ. Các mặt hàng chính của TPHCM xuất khẩu đi Nhật Bản là dệt may, thủy sản, giày dép, gỗ và thủ công mỹ nghệ. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải nhập khẩu một lượng lớn cá biển từ các nước nhằm bù đắp cho phần thiếu hụt nguyên liệu do đánh bắt trong nước sụt giảm.

Ảnh: Minh Tâm san sẻ tại hội thảo “dịp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản”, do Sở Công Thương TPHCM phối hợp cùng Viện Nghiên cứu phát triển, trọng điểm WTO tổ chức hôm 21-8, bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, Nhật Bản trong nhiều năm qua luôn là thị trường nhập cảng đơn lẻ lớn nhất của thủy sản Việt Nam, chiếm tỷ trọng bình quân 26%/kim ngạch xuất khẩu thủy sản mỗi năm.

Tính đến hết tháng 8-2013, tổng kim ngạch xuất du nhập của TPHCM với Nhật Bản là 2,4 tỉ đô la Mỹ, trong đó 1,4 tỉ đô la Mỹ là kim ngạch xuất khẩu. Và để tận dụng tốt các cơ hội mang lại, các doanh nghiệp thủy sản mong muốn quốc gia có chính sách lôi cuốn đầu tư từ Nhật Bản vào công nghệ nuôi thủy sản biển, một thế mạnh của giang san này.

Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, Nhật Bản hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ và chiếm khoảng 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của TPHCM.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc đối ngoại của Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM, đề xuất, Chính phủ cần có những chính sách kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản hợp tác, đầu tư vào khâu dệt, nhuộm, hoàn tất của Việt Nam bởi đây là những thế mạnh của doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngay từ lần nhuộm đầu tiên, tỷ lệ thành công đã đạt 90%. Kêu gọi nhà đầu tư Nhật giúp gỡ "thắt cổ chai" Minh Tâm Doanh nghiệp mong muốn có được công nghệ Nhật Bản trong nhiều khâu sản xuất.