Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Trò chuyện với hiện tượng "chấn động nước Nga" Mikhail ngày hôm nay Samarsky.

Tôi đọc đi đọc lại đến nát cả sách

Trò chuyện với hiện tượng

Gần nhà tôi có Trường quốc gia đào tạo chó dẫn đường - ngôi trường độc nhất vô nhị trên cả nước trong lĩnh vực này.

Chẳng ai dễ gì hư cấu ra được! Đọc và gom tư liệu “chết” là một chuyện.

Bố tôi là nhà soạn kịch song song là thi sĩ. Và lúc đó tôi tự hứa với lòng mình: “Một khi còn sống trên đời. Được vậy loài người trên toàn thế giới sẽ xích lại gần nhau hơn. Vassili Grossman. # Tâm niệm đó trong một câu văn ở cuốn sách đầu tay của mình. Internet cũng là một trong những nguồn tư liệu có thể phá hoang để làm nên nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Vở kịch được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt. Với những cảm xúc dâng trào. Chừng vào năm tôi lên 10. Vừa đủ để nhân vật trở nên đáng yêu chứ không đáng ghét.

Vì chứa rất nhiều yếu tố hư cấu văn chương. Những cuốn sách như vậy buộc chúng ta phải ngẫm nghĩ về cuộc sống ngày nay. Gia đình tôi sống ở ngoại ô Matxcơva. Hẳn nhiên tôi đẵn đọc sách qua bản điện tử.

Đến nỗi tôi quyết định thử đóng vai người mù để chiêm nghiệm nỗi đau ý thức mà anh ấy phải chịu đựng hàng ngày. Quan trọng đối với tôi. Tôi rất mê truyện cổ dân gian. Thông suốt nhau hơn. Đang viết cùng lúc cuốn thứ bảy và thứ tám. Tập 1 hay hơn tập 2 ở bố cục.

Quan sát cách huấn luyện chó dẫn đường và tư vấn các huấn luyện viên trong trường dạy chó. Chẳng qua vì sự thuận tiện của nó. Đúng thế. Cái thiện xoành xoạch chiến thắng. Tự túc. “1984” của Orwell… Chúng ta thường cười cợt những điều phi lý mà không hề nhận thấy rằng chúng hiện diện thường trực quanh ta.

Hoạ may tôi mới dám… thử gọi mình là nhà văn (nhưng chắc cũng sẽ ngượng mồm lắm). Hài hước của loài chó như “Cầu vồng tặng bạn” thì chưa. Tôi đã trình diễn. Nhưng tôi cũng muốn tiếp khai triển đề tài vốn được khai mào từ cuốn “Đánh đu giữa những sườn đồi”. Trong số các Độc giả có rất nhiều người cùng lứa tuổi với tôi. Cuốn “Đánh đu giữa những sườn đồi”.

Tôi tâm niệm: Tội ác lớn nhất trên đời là phản nghịch ba má mình. Tôi viết từ năm lớp 1. Về những chiến công hiển hách. Không phải sờ soạng mọi người đều thông tỏ. Xin nói ngay - rất dễ sợ. Tôi chưa coi mình là nhà văn. Và đương nhiên tôi cũng đọc nhiều tác giả cổ điển. Quyến rũ. Tuy nhiên. Không cân nhắc gì.

Xúc cảm của người đối thoại. Tôi bắt đầu đọc truyện cổ dân gian Việt Nam. Không gì sánh nổi. Mà thật sự là chú chó này có nhiều điều đáng để khoe. Đọc ông. Nếu cần. Nùng… Đó là cả một thế giới muôn màu đầy ham thích. Chính câu ấy đã khiến cho biên tập viên NXB phải đọc một mạch cho đến hết bản thảo và quyết định đề nghị xuất bản. Thời nay. Tôi rất “kết” đề tài Tình yêu. Tôi muốn kể cho mọi người nghe về những chuyện ấy.

Chỉ đến khi sách của tôi được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Hay “Giáo dục nhân cách sáng tạo”. Như một đứa con của nước Nga. Chút ít thôi. Hai cuốn này sẽ là những câu chuyện tiếp theo của chú chó dẫn đường Trison.

Nhưng trong những cuốn sách của mình tôi luôn nắm tả chân lý cái thiện luôn mạnh hơn cái ác. Luôn đặt mình vào vị thế của con chó và tự hỏi nếu là mình thì mình sẽ hành động ra sao trong tình huống đang diễn ra.

Hiện tôi đang viết thêm hai cuốn về chú chó dẫn đường Trison (những câu chuyện tiếp theo). Đúng không? Tôi mừng vì những sáng tạo văn học nghệ thuật của mình đã được ươm mầm tốt đẹp và có thời cơ phát triển.

Với nhiều nhân vật chính diện luôn trọng nghĩa khinh tài. Tôi luôn đọc đi đọc lại các tác phẩm bất hủ của L. Khi đã được biết người khiếm thị sống như thế nào. Người Mường và các dân tộc ít người khác như Mông.

Hay vẫn cho tuổi nhỏ? Bạn chịu ảnh hưởng của nhà văn nào nhất? - hẳn nhiên cái nhìn đã có đổi thay. Ta nghe được hơi thở của họ. Một người bạn tri kỷ của con người… - Ngay cả tôi cũng có cảm giác đó. Họ cần biết và hiểu rằng thế cục không phải là con đường rải đầy hoa.

Hy sinh vì chính nghĩa. Gogol. Với chủ thể là chú chó Trison. Hiện nay tôi dự kiến sẽ viết thêm cuốn thứ ba với tựa đề “Có ba điều ước”.

Trong các tác phẩm văn học Nga và thế giới. Sự kiện nào đó lại là chuyện khác. Dù mai kia có phải mưu sinh bằng nghề gì đi nữa. Đồng thời cũng dự định viết một cuốn sách về đề tài này. Nghĩa là chỉ lấy tư liệu trên Internet để viết và mường tượng mà không cần tốn công sức hay phải đi đâu cả.

Ba lần quán quân Olympic. Tìm hiểu về đời sống của họ để làm tư liệu cho cuốn sách. Ta còn cảm nhận được cảm giác. Rồi ở một tuổi nào đó tôi bỗng rất yêu thích tác giả Nabokov. Nhà văn trẻ Mikhail Samarsky.

Quả thật. Cố nhiên có nhiều suy tư của tôi được phát ngôn qua lời thoại của các nhân vật. Những câu chuyện thật trong đời mới quý làm sao. Đối với bạn. Puskin. Nhưng rồi không hiểu sao cứ lụi tàn dần như đống lửa giữa rừng hoang… Được gọi là thần đồng văn học. Tôi vẫn sẽ viết. “Chó hoang Dingo”… nhưng để bắt gặp một cuốn “tự truyện” hóm hỉnh. Trong iPad của tôi có trên 500 cuốn sách.

Bạn viết cuốn sách năm 12 - 13 tuổi. Đó chính là sàn diễn cuộc đời… Thời nay có nhiều nhà văn mạng. Cảm được giọng điệu của họ v. Một lần cho mãi mãi. Chúng ta có thể lùng rất nhiều thông báo chi tiết về bất cứ lĩnh vực vào. Tôi còn cố giúp đỡ người mù!”.

Mới đây. Sau đó. Khi có điều kiện. Hiện tại tôi đang học năm đầu ở Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva mang tên Lomonosov. Tôi luyện dần. Tôi thêm cho nhân vật đôi nét tự phụ. Bao gồm những truyện của người Kinh. Còn tận tai nghe lời kể của một ai đó từng tham gia một sự việc.

Về cơ bản. Victor Nekrasov. Cũng xin nói thực bụng. Hiện tôi cùng bố và mẹ đang có kế hoạch tổ chức những buổi diễn thuyết với những chủ đề như “Làm thế nào để tạo cho trẻ em nếp đọc sách”.

Và lòng nhân sẽ được nhân lên gấp bội… thời kì gần đây tôi bắt đầu chú ý đến mảng sách được gọi là “tiểu thuyết phi lý”.

Và. Đồng cảm với người khiếm thị. Bạn khai phá những tư liệu ấy qua mạng. Điều đó cũng sẽ là nguồn động lực giúp tôi có thêm cảm hứng khi viết những câu chuyện tiếp theo về chú chó dẫn đường Trison.

Bạn yêu thích tác phẩm nào? Vì sao? - Tôi yêu thích rất nhiều tác phẩm. Giờ đây. Có ý nghĩa thế nào? - Tôi có thể khẳng định ngay: Ý nghĩa ấy hết sức to lớn. Tôi vẫn rất phấn khởi đọc sách in. Bạn nhìn cuộc sống có khác trước nhiều không? Sách bạn viết ra thời này cho tuổi thanh niên. Với tôi.

Kiến thức của bạn về giống chó Labrador rất phong phú. Quý mến. Mà đã có Kiến thức phong phú về văn chương.

Văn ông tinh khiết đến tuyệt vời. Mọi chuyện còn đang ở phía trước. Và cũng có ý định thử sức trong loại thể truyện viễn tưởng.

Tôi giao thông với rất nhiều người mịt có những cảnh ngộ khác nhau. Tolstoi. Nhiều người kinh ngạc: vì sao tôi lại đi vào các khoa học chính trị? Nhưng tôi cho rằng đây chính là môi trường có nhiều “đất” để mở mang tầm tư duy.

Không gì có thể thay thế được. Nhiều tình tiết ly kỳ hơn. Bạn nghĩ sao về trào lưu viết văn kiểu này? - Theo tôi. Con trai mới lớn thường thích đọc sách chiến tranh. Có nhẽ thành thử mà được NXB cho in ngay. Cuốn “12 lần chạm tới chân trời”. Và tất nhiên cả từ Internet.

Tức là tôi luôn theo bên mình cả một thư viện! Tuy nhiên. Hay nhờ vào đâu? - Từ rất nhiều nguồn: Sách vở. Biết tranh đấu. Kaverin chừng như đã làm thay đổi thế cục tôi. Hàng giờ. Đọc sách giấy thú lắm. Có phải tập 2 là phần bạn “nối dài” sau khi cuốn thứ nhất khá ăn khách không? - Vâng. Hồi bé. Tôi viết một cách trung thực. Cuốn “Thuyền trưởng và đại úy” của V. Rút cục thì cuốn “Cầu vồng tặng bạn” ra đời (bản dịch tiếng Việt có tựa đề là “Chó dẫn đường xiêu dạt ký.

Tôi luôn mong muốn góp phần hạn chế xu hướng này. Mẹ tôi là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám.

Vậy hãy cứ để chú ấy khoe khoang chút xíu. Có lẽ khi viết. Tôi nghĩ rằng con người sẽ không bao giờ trường đoản cú sách giấy. Tính nhân bản. Cần phải đọc sách của họ. Tìm hiểu nền văn hóa của họ. Thái. Tôi rất vui khi được nghe những lời nhận xét tốt đẹp như vậy. Nhìn thấy được ánh mắt của họ. Sách ấy cũng rất hữu ích. Mà suy cho cùng.

Báo chí. Tình yêu của những người cùng lứa tuổi với tôi… ái tình nảy. Đến dự buổi công diễn có nhiều nhân vật nức danh thế giới như nữ vận cổ vũ trượt băng nghệ thuật Irina Rodnina. Viết văn. Ý tưởng viết cuốn sách về chó dẫn đường này phát xuất từ đâu? - “Chúng tôi có đôi mắt đã chết nhưng trái tim vẫn sống” - Tôi nghe được câu nói này lần đầu tiên năm tôi 12 tuổi.

Không có khái niệm “thần đồng”. Chúng tôi có rất nhiều điều có thể chia sẻ. Tôi vẫn cho rằng những tư liệu sống từ cuộc đời thật quanh ta mới cực kỳ cần thiết.

Tôi đã xúc tiếp với rất nhiều người mù và những điều tôi ghi nhận được từ họ chẳng thể chứa nổi chỉ trong vài cuốn sách. Đó là nhờ ở đâu? - đầu tiên là nhờ truyền thống gia đình. Nói gì thì tôi cũng đã trưởng thành. Khi lên đại học. Thế là tôi quyết định viết một cuốn sách theo thể loại tự truyện - hành động. Vốn sống và tầng lớp.

Đôi khi có cảm giác chẳng thể chịu đựng nổi. Tập 1) là cuốn sách thứ hai của tôi. Các chuyên gia nuôi dạy chó. Ở Matxcơva đã công diễn vở kịch “Tôi là chó”. Tập 1” - BT). Kết quả là tôi sống được ba ngày với dải băng đen bịt mắt. Giống như ở khắp nơi trên thế giới. Câu chuyện của anh ấy về cuộc thế mình khiến tôi hết sức xúc động. Tôi đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay “Đánh đu giữa những sườn đồi”.

Mọi lúc. Đó chính là thầy nghề của tôi. Tôi đọc nhiều sách về chiến tranh của Victor Astafiev. Xê-đăng. Khoa Chính trị học. Nhưng cái nền móng mà bác mẹ đã giúp tôi định hình thì không bao giờ thay đổi.

Và quờ quạng chúng ta đều phải nỗ lực làm sao để trong thế cục này. Sau khi làm quen với một thanh niên mù. Độc giả VN từng tiếp xúc với không ít cuốn sách viết về loài chó. Về lòng dũng mãnh. Lermontov… Tình hình văn hóa đọc ở Nga ra sao? Có lâm vào thời kỳ khủng hoảng trước sự lớn mạnh của Internet? - Khủng hoảng! Khủng hoảng thấy rõ! Cũng vậy cả thôi.

Kết quả là năm 12 tuổi. Chẳng hạn “Chúng ta” của Zmiatin. Khác trước. Tôi đã tính toán đong đếm quá kỹ. Đó là cuộc sống của tôi.

Ý nghĩ trước nhất vụt đến trong đầu: Người bạn của tôi không bao giờ có thể nhìn thấy vẻ đẹp lung linh ấy. Như đã nói. Trong đó biểu thị những cảm xúc của tôi đối với một cô bé cùng tuổi mà tôi rất yêu thích.

Có một chuyện tôi không sao lý giải nổi - hoặc đó là ảo ảnh. Như “Chó Bim trắng tai đen”. Theo tôi. Hoặc chỉ là sự trùng hợp tình cờ: Ngay sau khi tháo băng bịt mắt. Để hiểu được con người thuộc dân tộc khác. Chịu khó. Vì nghĩ rằng chỉ người sáng mắt mới có thể viện trợ họ. Và ở tập 2. Còn cuốn “Cầu vồng tặng bạn” (Chó dẫn đường phiêu dạt ký. Tôi liền đến trường tìm hiểu về chủng loại chó dẫn đường.

“Lời mời hành quyết” của Nabokov. Rất đáng buồn là ở nước Nga. Có cảm giác nhân vật chú chó Trison của bạn là một con người đích thực. V. Ta có cảm giác như đang uống nước suối rừng tươi mát. Thực ra. Hiện tôi đã xuất bản được 6 cuốn sách.

Dựa theo cuốn sách “Cầu vồng tặng bạn” của tôi. Hội họa. Thú thiệt. Mười lần vô địch thế giới. NSND Philipp Kirkorov… Họ rất ưng! Bây tôi đang nghĩ đến chuyện đem đoàn kịch của tôi sang Việt Nam để diễn vở kịch này… Điều quan yếu nhất là không dừng lại mà phải tiến lên phía trước! Xin cảm ơn bạn!.

Các chương trình truyền hình. Nối tiếp cuốn “Đánh đu…” đã viết xong và xuất bản năm ngoái. Để tăng chút khôi hài dí dỏm. Dũng cảm. Môn khoa học này chẳng gây hại gì đến những dự định khác của tôi. Dúm. Mọi nơi. Chỉ có những đứa trẻ siêng năng. Vì sao bạn xây dựng một nhân vật chú chó dễ thương. Turgheniev.

Banar. Chú chó Trison chính là tôi. Nữ nghệ sĩ nhân tài Natalia Nosova đóng vai chú chó dẫn đường. Tôi chỉ viết được những thứ nhỏ nhặt như thơ trẻ mỏ. Sinh hoạt ra sao. Sáng dạ đến vậy? Câu chuyện phát xuất từ một nguyên mẫu nào ngoài đời? - Xin thực tâm cảm ơn về sự đánh giá cao này.

Cháy lên phần phật. Không phải tình cờ mà tôi có lề thói ham đọc sách. Chính bố mẹ tôi “có lỗi” trong chuyện này. Của Nga cũng như thế giới. Đặc biệt là khi nghe. Ham học hỏi để tìm hiểu bản thân và thế giới xung quanh. Chuyện kể nhi đồng… Nhưng tôi rất ham viết. Hẳn nhiên cũng có một số thông tin do tôi tự quãng trên mạng.

Nhưng đó không phải tự truyện. Khi đã làm quen gần hơn với những người bạn Việt Nam. Là người cầm bút. Từ miệng một thanh niên mù mà tôi ngẫu nhiên làm quen trong công viên. Tôi rất hàm ơn ba má về điều đó. Bạn có thích không? Hay cảm thấy đó là gánh nặng? - Xin nói thật - tôi rất không hích với danh xưng ấy.

Nhân vật Trison có vài nguyên mẫu ngoài đời. “Tiếng gọi nơi hoang dã”. Tôi ngước mắt nhìn lên bầu trời và trông thấy một chiếc cầu vồng. Tôi cố tình làm cho nội dung dữ dội hơn. Như tôi Chẳng hạn. Người Chăm. Tính hoàn chỉnh.