Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Kỷ niệm Ngày Nam bộ đã làm mới kháng chiến 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông.

Cũng có nguồn tài liệu kể rằng: Thời Thiên Hộ Vương lập chiến khu đánh Tây ở Đồng Tháp Mười

Kỷ niệm Ngày Nam bộ kháng chiến 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông

Nhất là những nơi sình lầy như Đồng Tháp Mười.

Hắn cấm bà con gọi chiếc xếp bằng tên hắn nên mới đổi thành Nốp rồi đọc trại ra Nóp cho đến ngày nay… Chiếc nóp và gậy tầm vông đã trở nên niềm kiêu hãnh của người dân Nam Bộ.

Ngọn tầm vông là thứ khí giới lợi hại nhất của nghĩa quân Trương Công Định mà cụ Nguyễn Đình Chiểu đã từng tụng ca: “Trong tay cầm một ngọn tầm vông. Kể rằng: Trong những ngày đầu chống thực dân Pháp. Vừa là bạn đồng hành của những nông dân chân lấm tay bùn.

Vừa là chiếc mùng cũng vừa là tấm chăn để phủ liệm tử thi đồng đội. Mỗi đồn có tới hai ba trăm người nhưng phần lớn đều không có mùng mền.

Ở vùng sông nước miệt vườn. Quân và dân ta đã chống chọi gan góc và kiên cường bằng các loại vũ khí thô sơ như thế.

Thậm chí có người còn ngủ “mùng nước” nghĩa là nằm ngâm mình trong xuồng chứa nước. Chính chiếc nóp đã giúp cho họ có được những giấc ngủ yên lành.

Là biểu tượng của ý thức hiên ngang bất khuất và ý thức chịu đựng gian khổ trong hai cuộc kháng chiến thần kỳ giành độc lập tự do cho dân tộc. Thông dụng hơn. May kín. Đan đệm. Chiếc nóp trong thời kỳ chống Pháp (Ảnh chụp từ Bảo tàng TP Cần Thơ) Còn chiếc nóp vừa là sản phẩm độc đáo của quần chúng Nam Bộ. Đi đến đâu người làm thuê gánh mướn bao giờ cũng giữ chiếc nóp bên mình.

Bà con đi làm ăn xa thường mang theo đệm. (Ca dao) Giặc Pháp gọi chiếc nóp là “màn Việt Minh” vì trên bước đường tiến quân vạn dậm. Cỏ lác nhưng nức tiếng nhất vẫn là bàng. Chiếc nóp vừa là ba lô. Từ việc ngủ bờ ngủ bụi cho tới ngủ xuồng ngủ ghe.

Song. Chiếc nóp và gậy tầm vông là hai vật bất ly thân của người đội viên Nam Bộ. Tay cầm ngọn tầm vông. Ban đêm dân lao động Hậu Giang chui vào để ngủ. Giáo và gậy tầm vông (Ảnh chụp tại bảo tồn TP Cần Thơ) Trong các loại vũ khí thô sơ. Cho chồng và tặng nhân tình đang đêm ngày chiến đấu sẽ làm rung động mãi trái tim Việt Nam: Nóp nầy em gởi tặng anh/Thuyền em bơi tận trong kinh Tháp Mười/Gởi ba nó ngủ ấm lòng/Để đi giết giặc lập công thật nhiều.

Mỗi người chỉ mang theo một chiếc đệm bàng rồi gập đôi lại. Hình ảnh của nóp và ngọn tầm vông vẫn còn gợi lại trong ta hình tượng những đoàn quân chân không.

Anh em đặt tên cho nó là chiếc XẾP. Nồi niêu và ít đồ dùng xuống ghe lênh đênh khắp kinh rạch. Lúc buồn ngủ chui vô làm một giấc ngon. Ngủ chăn vịt. Số nghĩa binh lên tới hàng ngàn.

Còn với quần chúng thì chiếc mõ tre được coi như một thứ “khí giới” đặc biệt

Kỷ niệm Ngày Nam bộ kháng chiến 23/9: Hình tượng nóp và ngọn tầm vông

Vai mang chiếc nóp rầm rập tiến trên các nẻo đường hành binh. Hoặc ngủ “mùng gió” tức thị ngồi trên xuồng đôi khi phải bơi thật nhanh cho có gió. Giao thông và trấn áp địch trong những lúc nguy cấp. Nơi mà hôm mai “Muỗi kêu như sáo thổi. Một âm thanh cách mệnh dùng để thông báo.

Giỏ. Ít lâu sau có một thầy đội người Việt tên Nếp. Cuộc đấu tranh của quân và dân ta trên trận mạc miền Nam diễn ra trong điều kiện cực kỳ khó khăn gian khổ. Hằng trăm nữ giới. Vào những năm kháng chiến khốc liệt. Nón. Sau đổi thành NẾP để khỏi trùng âm với chef (xúc phạm tới quan Tây). Chiếc nóp trong đời sống dân nghèo Theo nhà khảo cổ Vương Hồng Sển thì nóp là bao đệm to. Tối chui vào nằm cho đỡ muỗi cắn.

Mãi cho tới thời chống Mỹ cứu nước. Chừa miệng theo chiều dọc. Ngủ giăng câu đặt lờ… không có gì hữu ích bằng chiếc nóp quê mình. Đỉa lội lềnh tợ bánh canh” khiến cho bà con nông dân phải đốt lá cây hun khói để đuổi muỗi.

Từ những nơi xa xăm. Cái nóp có lẽ do người Miên bày ra trước. Chỉ ló đầu ra để thở. Khí giới đặc biệt của quân dân Nam Bộ Mãi cho đến bữa nay. Họa sĩ Tô Dự. Nhiều anh em du kích vẫn còn quấn khăn rằn nằm nóp nhưng chiếc nóp trong thời kỳ này được cải tiến tiện lợi hơn. Mẹ già thức đêm giã bàng. Chằm nóp gởi ra tiền tuyến cho con.

Lúc đầu chiếc nóp trông có vẻ đơn giản. Chi nài sắm dao tu nón gõ …”. Khi mệt mỏi dựa lưng vào phì phà khói thuốc. Tháp Mười và Kiên Giang là quê hương của các loài cỏ đưng.

Nóp. Người đã trải đời qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hoài Phương. Về sau anh em nghĩa binh thấy chiếc đệm bàng có nhiều công dụng nên mới cải tiến dần và ngày càng phổ thông rộng đến nhân dân. Dài cỡ hai thước. Bàng làm ra đệm.