Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Xử lý các hành vi lợi dụng sự kiện Tháng khuyến mại

Ảnh minh họa. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)


Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở công thương nghiệp Hà Nội cho biết ngay những ngày đầu tổ chức Tháng khuyến mại (tháng 11), Sở công thương nghiệp Hà Nội - đơn vị thực hành Tháng khuyến mại Hà Nội 2013 - sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường nhất tề ra quân soát các doanh nghiệp tuân thủ quy định của Tháng khuyến mại và nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Công tác rà tụ họp vào việc đăng ký, niêm yết giá, giảm giá theo cam kết, số lượng, chủng loại hàng hóa khuyến mại, hóa đơn chứng từ, hạn dùng của sản phẩm…
Năm nay, Sở Công Thương đô thị sẽ cấp chứng thực cho các đơn vị tổ chức Điểm vàng khuyến mại theo các quy định luật pháp về hoạt động khuyến mại nhằm kiểm soát tình trạng nhái Điểm vàng khuyến mại.
Khi Luật Thương mại Điện tử vừa có hiệu lực, Sở công thương nghiệp Hà Nội cũng đề nghị các doanh nghiệp bán hàng qua mạng phải đăng ký với Cục thương nghiệp Điện tử - Bộ Công Thương.
Tổng đài 1081 sẽ kết nối những phản ánh của người tiêu dùng đến các cơ quan chức năng để giải quyết mọi vấn đề liên tưởng đến Tháng khuyến mại.
Đến thời khắc hiện tại, 153 doanh nghiệp đăng ký tham gia Tháng khuyến mại với hơn 200 điểm khuyến mại, thực hành giảm giá từ 15% trở lên.
Tại các Tháng khuyến mại trước, đã có tình trạng bày bán hàng lậu lẫn trong hàng có nguồn gốc (thường xảy ra tại các hội chợ khuyến mại), bị lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý.
Một số mặt hàng bán tại Tháng khuyến mại còn quá hạn về thời kì dùng, nhất là hàng thực phẩm. Đặc biệt, một số doanh nghiệp tự ý treo điểm vàng khuyến mại để gạt gẫm người tiêu dùng, đẩy giá hàng lên cao rồi giảm giá khuyến mại… làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đến hình ảnh Tháng khuyến mại.
Đối với hành vi treo điểm vàng khuyến mại giả, lực lượng quản lý thị trường mới dừng lại ở mức buộc dỡ bỏ, chưa có chế tài xử phạt.
Giữa các doanh nghiệp có sự cạnh tranh không lành mạnh như giảm giá sản phẩm cùng loại sâu hơn doanh nghiệp khác nhưng chỉ thực hành trên một lượng nhỏ sản phẩm, ưng lỗ để cuốn khách hàng mua sản phẩm khác./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN)