Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kinh doanh thay đổi khốn đốn

Ậm ạch sức mua

Sức mua giảm mạnh, nhiều mặt hàng phải cắt giảm sản xuất, đối mặt với hàng loạt khó khăn như mặt hàng xi-măng, sắt thép, kinh doanh nội ngoại thất, thời trang, ô-tô, xe máy... Dạo quanh trên những phố kinh doanh, siêu thị Đà Nẵng, tình trạng ế ẩm, khách vắng, doanh thu liên tục sút giảm, cắt giảm nhân viên, thu hẹp cửa hàng là diễn biến chung mà hầu hết phải đối mặt. Theo đại diện các Cty SXKD xi-măng, sức tiêu thụ chung của ngành xi-măng từ đầu năm đến nay giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2012. Theo ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Cty Minh Toàn (nhà phân phối độc quyền xi-măng Kim Đỉnh tại Đà Nẵng), số lượng tiêu thụ giảm 40% so với cùng kỳ năm 2012.

Ít tài chính của Cty Xi-măng VLXD Đà Nẵng (Coxiva), sản lượng tiêu thụ xi-măng 6 tháng đầu năm giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2012, tình hình thị trường khó khăn nên tiêu thụ các sản phẩm của Cty trong 7 tháng của năm 2013 thấp hơn so với cùng kỳ, đặc biệt là xi-măng. Bên cạnh đó, hoài bán hàng, tổn phí quản lý, tổn phí mua hàng tăng cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Quý I lợi nhuận Coxiva chỉ đạt... 1 triệu đồng và quý II chỉ đạt 2,5 tỷ đồng.

Các cửa hàng thời trang đua khuyến mãi, giảm giá để xả hàng.

Ông Nguyễn Hữu Thành đãi đằng, chưa có năm nào khó khăn như năm nay, tình hình kinh dinh thua lỗ liên tiếp, xi-măng tiêu thụ giảm mạnh. Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương đã và tiếp kiến thắt chặt đầu tư công, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, bất động sản đang đóng băng kéo dài đã ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của ngành xi-măng. Giá xi-măng nước ta đang thấp nhất so với các nước khu vực, dẫn đến lợi nhuận rất thấp, nhiều DN thua lỗ.

Xi-măng, sắt thép nói riêng và VLXD nói chung gặp nhiều khó khăn do hàng loạt công trình đầu tư đều cắt giảm hoặc dừng. Kèm theo đó, một số Cty tiêu thụ nhiều xi-măng, sắt thép như Cty Công trình thành thị tạm dừng hoạt động, các Cty sản xuất bê-tông tươi lớn như Hải Đăng, Pacific Dinco, Phước Yên đều cắt giảm sản lượng 20-40% so với năm trước khiến tình hình càng thêm ảm đạm. Theo số liệu của Cục Thống kê Đà Nẵng, 7 tháng của năm 2013, các mặt hàng bê-tông tươi giảm 45,28%, cấu kiện nhà lắp sẵn giảm 27,85% so với cùng kỳ 2012...

Đối với hàng hóa thời trang, nội thất thì tình hình còn thảm thương hơn. Đơn cử tại Siêu thị Đà Nẵng Square (35-Thái Phiên) buôn bán ế ẩm khiến hàng loạt tiểu thương trả lại mặt bằng, nhất là các tiểu thương kinh dinh mặt hàng thời trang như áo quần, vải, giày dép, túi xách, đồng hồ... Theo ông Đỗ Anh Tuấn - chủ siêu thị Đà Nẵng Square, từ đầu năm đến nay, tình hình buôn bán của các tiểu thương tại đây rất khó khăn, hàng hóa tiêu thụ chậm, nhất là hàng tiêu dùng như hóa mỹ phẩm, xống áo, giày dép, bánh kẹo, điện tử, điện lạnh... Cũng theo ông Tuấn, Đà Nẵng Square với hơn 100 gian hàng kinh doanh đến nay chỉ còn lại 2 gian hàng và đang tìm đối tác cho thuê lại tất tật siêu thị này. Ông Nguyễn Việt Cương - Giám đốc kinh doanh Cty TNHH Đài Loan (Hệ thống Siêu thị nội thất Opal Đà Nẵng), cũng san sớt: từ đầu năm nay tình hình chung của thị trường đồ gỗ nội thất ế ẩm chưa từng thấy, sức mua tại thị trường đã giảm mạnh tới 80% so với các năm trước, dù rằng đã có nhiều chính sách ưu đãi bán hàng.

Bên cạnh đó, thị trường xe máy cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”, sức mua thấp, các đại lý kinh doanh xe máy thi nhau giảm giá, tung “chiêu” khuyến mãi nhưng vẫn khôn xiết âm u, nhiều đại lý hoạt động cầm chừng, tồn kho tăng cao, thậm chí nhiều mẫu xe bán dưới giá quy định của hãng...

Đua khuyến mãi...

Ế ẩm là tình trạng chung của các DN bán sỉ hiện thời nên gần như đồng loạt phải “bấm bụng” tung hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá để “cứu” sức mua. Mặt hàng đang ra công khuyến mãi nhiều nhất là thời trang với băng-rôn lăng xê: “Thanh lý toàn bộ cửa hàng, xả hàng kỷ lục”, safe off 30%, 50% thậm chí 70%... Nhiều cửa hàng chất la liệt hàng ra hò rao bán giá cực sốc mà vẫn không bán được. Chị Hà, chủ cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn cho biết: “kinh dinh thời trang càng ngày càng khó khăn. Chúng tôi đã phải hạ giá bán hết mức có thể nhằm giải phóng hàng tồn, lấy lại vốn xoay vòng tiếp, nhưng sức mua vẫn thấp. Trong khi đó gánh nặng tổn phí như phải trả 100% tiền hàng, hoài mặt bằng đang thực sự là gánh nặng”.

Với thị trường xe máy, ô-tô, hàng loạt chương trình bán hàng ưu đãi cho khách hàng được ứng dụng như giảm tiền mặt, tặng mũ bảo hiểm, bán trả góp không tính lãi, thay nhớt miễn phí, bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng giá trị lớn. Cụ thể, tại hệ thống cửa hàng Tiến Thu, Tường Phát khuyến mãi tặng phiếu mua hàng 500 - 1 triệu đồng cho khách hàng khi mua bất kỳ sản phẩm xe máy nào. Ngoại giả, giá bán tại đây đều thấp hơn giá quy định của hãng...

Hệ thống Siêu thị Viettronimex Đà Nẵng thực hành chương trình khuyến mãi lớn, “Tháng vàng khuyến mãi ưu đãi tiêu dùng” ứng dụng từ ngày 15-7 đến 15-8, như trợ giá đến 30% giá trị sản phẩm, tặng nhiều phần quà giá trị cho khách hàng, rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, mua hàng trả góp không tính lãi suất. Bên cạnh đó, hàng loạt Siêu thị lớn như Big C, Metro, Lotte Mart, Co.Op Mart, Phan Khang... Cũng tung ra chương trình khuyến mãi “khủng” với nhiều sản phẩm từ các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, thực phẩm khô, đến đồ gia dụng, quần áo thời trang, hóa mỹ phẩm, điện máy...

Đúng là kinh dinh thời khốn khó!

Xuân Đương