Chủ nhà phải ký hợp đồng với người giúp việc Đối tượng vận dụng của Nghị định này gồm: lao động là người GVGĐ theo quy định tại Khoản 1, Điều 179 của Bộ luật cần lao; NSDLĐ có thuê mướn, dùng cần lao là người GVGĐ theo giao kèo lao động; cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên tưởng đến việc thực hiện các quy định tại Nghị định này. Nghị định này không vận dụng đối với cần lao Việt Nam làm GVGĐ ở nước ngoài. Từ ngày 25-5-2014, khi có nhu cầu, NLĐ và NSDLĐ phải có ký kết hợp đồng bằng văn bản cụ thể. Trong hạn vận 10 ngày kể từ ngày ký kết hiệp đồng lao động, NSDLĐ có bổn phận thông tin với UBND xã, phường, thị trấn nơi NLĐ làm việc về việc sử dụng cần lao là người GVGĐ. Nội dung giao kèo gồm có quy định về điều kiện ăn, ở của NLĐ (nếu có); tiền tàu xe về nơi hàm khi kết thúc giao kèo lao động đúng hạn; thời kì và mức hoài tương trợ để NLĐ học văn hóa, học nghề (nếu có)…
Liên hệ tới nghĩa vụ bồi hoàn do NLĐ gây ra: Mức khấu trừ lương bổng hằng tháng do hai bên thỏa thuận, nhưng không quá 30% mức lương bổng hằng tháng đối với NLĐ không sống tại gia đình NSDLĐ; không quá 60% mức lương bổng còn lại sau khi trừ phí tổn tiền ăn, ở hằng tháng của NLĐ (nếu có) đối với NLĐ sống tại gia đình NSDLĐ. Về chế độ lương, thưởng: Mức lương hướng do hai bên thỏa thuận và ghi trong giao kèo cần lao. Mức tiền lương (bao gồm cả hoài ăn, ở của NLĐ sống tại gia đình NSDLĐ (nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận mức phí ăn, ở hằng tháng của NLĐ (nếu có) nhưng không vượt quá 50% mức lương hướng trong hợp đồng cần lao… Để đảm bảo lợi quyền cho NLĐ, Nghị định nêu rõ: Mỗi tuần NLĐ được nghỉ ít ra 24 giờ liên tục. Trong trường hợp chẳng thể bố trí được thì NSDLĐ phải có bổn phận bảo đảm cho NLĐ được nghỉ tính bình quân ít nhất 4 ngày/tháng. Thời điểm nghỉ do hai bên thỏa thuận. Khi xảy ra tranh chấp cần lao giữa NSDLĐ và NLĐ hoặc giữa NLĐ với thành viên trong hộ gia đình, NSDLĐ và NLĐ cùng nhau đàm phán, giải quyết. Trường hợp một trong hai bên không hợp nhất thì có thể đề nghị hòa giải viên lao động hoặc tòa án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân chủ nghĩa theo quy định tại Điều 201 của Bộ luật cần lao. Đáng chú ý, Nghị định quy định rõ bổn phận của UBND xã, phường, thị trấn tương trợ giải quyết tranh chấp lao động khi NLĐ hoặc NSDLĐ đề nghị; kết nạp, giải quyết tố cáo của NLĐ khi NSDLĐ có hành vi bạc đãi, quấy rối tình dục, hiếp dâm cần lao hoặc có những hành vi khác vi phạm pháp luật; tổng hợp, ít tình hình thực hiện luật pháp về lao động đối với cần lao là người giúp việc trên địa bàn. Động thái bảo vệ cần lao nữ Là một trong những tổ chức có nhiều nghiên cứu cũng như đề xuất pháp lý liên hệ tới lao động giúp việc, bà Lê Thị Nga, Phó giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam khẳng định: hiện giờ, cả nước có khoảng hơn 200.000 lao động GVGĐ, trong đó có tới 98,7% số người GVGĐ tại các tỉnh thành
Có thể nói, những quy định trong Nghị định 27/2014/NĐ-CP là bước đột phá lớn về pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho cần lao giúp việc cũng như NSDLĐ. Đây chính là cơ sở để đảm bảo quyền và ích lợi của các bên liên tưởng; Đồng thời góp phần tạo ra một đội ngũ giúp việc lành nghề, tiến tới xuất khẩu lao động trong lĩnh vực này ra các thị trường trên thế giới./. Bài và ảnh: LAN HƯƠNG |